[Ngày: 12.12.2017] Bản để in Gửi tin qua email
Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giảm trục lợi BHYT
Xem hình

BHXH Việt Nam cần đặc biệt quan tâm ứng dụng CNTT vào công tác quản lý để phân tích, đánh giá và khắc phục những vấn đề tiêu cực như trục lợi quỹ BHYT. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng thông tuyến KCB BHYT, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân được tốt hơn.

Đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam tại Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh và Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cùng đại diện một số đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam đã giới thiệu với Trưởng Ban Dân vận Trung ương về Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của Ngành.

Đại diện Trung tâm CNTT, Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc đã giới thiệu với Trưởng Ban Dân vận Trương Thị Mai về kết quả triển khai ứng dụng CNTT của ngành. Theo đó, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử, bước đầu đạt kết quả tích cực. Kết quả đó được ghi nhận khi BHXH Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng ứng dụng CNTT ở Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017).

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu tại trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ thẻ và quản lý tài chính - tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Trong đó, đã giúp quản lý, đồng bộ thông tin với khoảng 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 82%) và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Trong năm 2016, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện xây dựng thành công CSDL của hơn 90 triệu người, với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Đây là cơ sở để ngành hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tiến tới hoàn thiện sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong năm 2018.

BHXH Việt Nam cũng tích cực xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, hải quan, KH-ĐT, tTài chính, LĐ-TB&XH, y tế, ngân hàng và cơ sở KCB...

Xây dựng, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của ngành nhằm cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4. Tính đến nay, ngành cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động, giúp giảm thời gian giải quyết TTHC từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm, giảm từ 115 TTHC xuống còn 28 TTHC.

Theo kế hoạch, trước ngày 31/12/2017 sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống, cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan khai thác hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, với hơn 28,6 triệu hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trong năm 2016, là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu khối bộ, ngành về mức độ giải quyết TTHC công qua mạng.

Hiện nay, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối với 99,6% cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc. Ngành đang tiếp tục phối hợp với ngành y tế chuẩn hóa danh mục sử dụng tại trên 12.000 cơ sở y tế, chuẩn hóa 12 triệu dữ liệu danh mục thuốc, vật tư y tế. Trong năm 2017, Hệ thống đã tiếp nhận gần 150 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; đáp ứng yêu cầu cải tiến TTHC trong việc tổ chức KCB BHYT, nâng cao hiệu quả công tác giám định theo Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và lãnh đạo BHXH, lãnh đạo Trung tâm CNTT. Ảnh: Thu Cúc/VGP.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trương Thị Mai nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của BHXH Việt Nam trong việc chỉ đạo, xây dựng và vận hành hệ thống CNTT - được coi là hệ thống tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Cũng theo bà Trương Thị Mai, BHXH Việt Nam cần chỉ đạo, định hướng để hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống CNTT, nhằm phục vụ công tác quản lý thực hiện chính sách BHXH theo 2 giai đoạn (2015- 2018 và 2018- 2021). Sau khi hoàn thiện, vận hành, cần kết nối với các bộ, ban ngành như: Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH... để nâng cao vai trò, tiện ích của hệ thống.

“Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng rằng, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy tác dụng, đảm bảo hoạt động thông suốt, đồng bộ, công khai, minh bạch, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ của Ngành và là cơ sở để xử lý nghiêm tình trạng tiêu cực, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT”, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Mai cũng đề nghị BHXH Việt Nam cần đặc biệt quan tâm ứng dụng CNTT vào công tác quản lý để phân tích, đánh giá và khắc phục những vấn đề hạn chế, tiêu cực như vấn đề trục lợi quỹ BHYT. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng thông tuyến KCB BHYT, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân được tốt hơn.

(Theo http://baochinhphu.vn)
[Đinh Quốc Huy Email: huyhong1977@gmail.com 24.12.2017 19:25]
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!