[Ngày: 02.11.2017] Bản để in Gửi tin qua email
Đại biểu Quốc hội nói gì sau khi kiểm tra lương hưu của cô Lan?
Xem hình

TTO - Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết chiều qua, sau họp Quốc hội, ông đã đến trung tâm tin học của Bảo hiểm Xã hội VN tra cứu thông tin về lương hưu của cô Lan.

1,3 triệu là tính đúng

Trao đổi với báo chí bên lề họp Quốc hội sáng nay 31-10, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết đã xem lịch sử tiền lương của cô Lan: cô Lan đi dạy 37 năm, nhưng giai đoạn đầu là dạy trong thời kỳ hợp tác xã, cô tự nguyện, không có lương, không có hợp đồng và chỉ tham gia BHXH được 22 năm 8 tháng.

Tiền lương tính bình quân của 22 năm 8 tháng, chia ra được hơn 1,8 triệu, khi nghỉ hưu được hưởng 69%, được chưa đến 1,3 triệu đồng/tháng. Mức lương này được tính đúng với các quy định hiện hành.

Tuy vậy, từ câu chuyện của cô giáo Lan, theo ông Lợi, phải nghiên cứu cơ chế, giải thích để những người tham gia BHXH từ hôm nay thấy rằng muốn lương hưu cao thì phải đóng BHXH ở mức cao.

Thứ hai là thời gian đóng phải dài, để làm sao đủ 75% lương bình quân khi nghỉ hưu. Thứ ba là mở rộng đối tượng tham gia BHXH để ai hết tuổi lao động cũng có lương hưu.

"Rõ ràng 1,3 triệu đồng/tháng thì đời sống hết sức khó khăn, nhưng về chính sách thì đã tính đúng", Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nói.

"Theo quy định thì tất cả những người về hưu, dù thấp bao nhiêu cũng được điều chỉnh bằng lương cơ sở, hiện nay là 1,3 triệu đồng/tháng, lương hưu của cô Lan tính mức trung bình thì còn thiếu 27.000 đồng nữa mới đủ 1,3 triệu/tháng".

Đóng bảo hiểm cao thì nhận lương hưu cao

* Thưa ông, từ câu chuyện lương hưu của cô Lan, cần đặt vấn đề cải cách tiền lương như thế nào?

Tôi được biết tới đây Hội nghị trung ương 7 sẽ bàn chuyên đề về chính sách tiền lương. Chúng ta cần hiểu rằng lương hưu của người lao động theo nguyên tắc thực đóng thực hưởng, tức là đóng bảo hiểm cao thì về già nhận lương cao.

Theo tôi, vấn đề quan trọng là nguồn ở đâu để cải cách tiền lương. Chúng ta có dám hi sinh, cắt giảm biên chế để nâng lương cho người lao động không là vấn đề quyết định. Còn nguồn không có, bộ máy lại cồng kềnh thì làm sao cải cách được.

* Nhưng có một thực tế là khi tăng mức đóng BHXH thì cả người lao động và doanh nghiệp đều kêu?

Đây là một nghịch lý. Khi người lao động được điều chỉnh tiền lương, thu nhập họ thường không muốn đóng vào BHXH mà muốn hưởng tiền tươi thóc thật luôn. Thứ hai, có tâm lý sợ quỹ BHXH không an toàn.

Vì vậy, phải tuyên truyền cho người lao động biết quỹ BHXH là quỹ tập trung quốc gia, do bộ trưởng Bộ Tài chính làm chủ tịch hội đồng quản lý, được mang ra đầu tư tăng trưởng và phải quay trở về để bảo toàn quỹ.

Trên thế giới không có đất nước nào mà lương về hưu lại vượt quá đến 75% tiền lương đóng BHXH như Việt Nam. Các nước cao nhất chỉ đến 50-60%. Nhưng tỉ lệ hưởng của ta cao mà số tuyệt đối lại thấp vì mức đóng quá thấp.

Người lao động chủ yếu đóng BHXH trên tiền lương tối thiểu vùng, chỉ hơn 3 triệu đồng, trong khi đúng ra phải đóng trên tổng thu nhập. Cho nên điều 90 Bộ luật lao động quy định phải đóng trên tiền lương thu nhập để khi về hưu, tiền lương làm căn cứ đóng cao mà tỉ lệ có thấp thì số tuyệt đối vẫn cao.

Đóng BHXH trên tổng thu nhập

* Theo ông, liệu có thể thực hiện nghiêm túc việc đóng BHXH theo thu nhập?

Theo Bộ luật lao động và theo cam kết của Chính phủ là từ 1-1-2018 sẽ đóng BHXH trên tổng thu nhập. Hiện nay các DN cũng đang kêu, nhưng hầu hết các DN đã đóng theo mức này.

Hiện nay đang có người lương hưu cao nhất là 70 triệu, vì người ta đóng rất cao, chứ không phải mình tính cao cho người ta. Vấn đề là thực hiện nghiêm quy định của luật để người lao động đóng BHXH theo đúng thu nhập thực tế.

* Trong cùng khu vực công nhưng đang có bất cập giữa mức lương hưu của giáo viên và một số ngành với lương các ngành công an, quân đội, đặc biệt là lương hưu, tình trạng này đặt ra vấn đề gì cho công tác cải cách tiền lương?

Trong tư duy về chính sách tiền lương hiện nay đang có mâu thuẫn. Ví dụ lực lượng quân đội hưởng lương 1,8. Trong khi cán bộ, chiến sĩ đang cống hiến, đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, thì hưởng mức lương này không ai thắc mắc. Nhưng khi về hưu, phải quay về mặt bằng cùng các ngành khác thì mới hợp lý.

Người về hưu phải có mức sống tương đồng nhau, tối thiểu của người về hưu ít nhất phải bằng mức sống tối thiểu chung của xã hội, còn ai trần cao hơn, đóng góp cao hơn hưởng nhiều hơn, đặc biệt là đóng góp cao hơn thì hưởng nhiều hơn.

Ví dụ như tôi hưởng lương thứ trưởng, về hưu chỉ bằng lương trung tá, vì mức đóng BHXH của mình thấp hơn các ngành công an, quân đội. Những bất cập hiện nay cần được tính toán, điều chỉnh. Trong hệ thống lương, thu nhập trong bộ máy của ta hiện nay có đến 17 loại phụ cấp, rồi thâm niên.

Tôi nghĩ rằng phụ cấp chỉ nên thực hiện khi người lao động đó đang làm việc trong các ngành đặc thù, chứ không phải là khi về hưu rồi vẫn tính cả phụ cấp, vì cùng làm trong khu vực nhà nước thì về hưu là như nhau.

(Theo baotuoitre.com.vn)
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!
[Vũ Thị Mến Email: minhluyenth1@gmail.com 21.3.2017 21:43]