[Ngày: 01.11.2017] Bản để in Gửi tin qua email
Đóng BHXH cho NLĐ không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là trách nhiệm pháp lý của DN
Xem hình

Chia sẻ về những bất cập còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH của nước ta,nhất là những bất cập liên quan đến việc mở rộng đối tượng, thời gian hưởng lương hưu, công tác khởi kiện đơn vị nợ BHXH,... Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tp.Hà Nội Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, việc đóng BHXH cho NLĐ không chỉ là trách nhiệm xã hội của DN, mà còn là trách nhiệm pháp lý DN phải thực hiện.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, hiện nước ta mới có trên 13 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động - tỷ lệ này tương đối thấp; và số người tham gia BH thất nghiệp còn thấp hơn, khoảng hơn 11 triệu người. Ông Hiểu cũng đề nghị, về chính sách BHXH của Việt Nam, chúng ta cần nghiên cứu việc thực hiện để so sánh xem có quốc gia nào có tỷ lệ tham gia BHXH thấp như của ta hiện nay hay không. Đặc biệt, vốn trong khu vực nông nghiệp người dân sốngdựa vào ruộng đồng, nay đô thị hóa quá nhanh, người dân không còn phương tiện mưu sinh; khi trẻ thì còn sức lao động, còn dùng lao động chân tay kiếm việc làm tự do, nhưng khi già không có lương hưu thì phải sống bằng gì. Đây là thách thức rất lớn mà chúng ta cần quan tâm trong thời gian tới bởi nó cũng chính là vấn đề trụ cột để đảm bảo ổn định xã hội.

“Trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH ở nước ta, khó nhất chính là việc xác định đối tượng đóng BHXH. Hiện, chúng ta có trên 500.000 DN, nhưng mới có khoảng 235.000 DN thực hiện đóng BHXH cho NLĐ (chiếm 47%); như vậy số DN trốn đóng BHXH tương đối nhiều. Việc đóng BHXH cho NLĐ không chỉ là trách nhiệm xã hội của DN, mà còn là trách nhiệm pháp lý DN phải thực hiện”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Ông Ngọ Duy Hiểu cũng chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến thực trạng này: Ngoài ý thức trách nhiệm của chủ DN, thì một bộ phận lớn NLĐ cũng chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và sự cần thiết phải tham gia BHXH của bản thân. Hiện số nợ BHXH của cả nước ước khoảng 15.000 tỷ đồng/năm, trong đó nợ BHXH khoảng 10.500 tỷ, đặc biệt trong đó đã có khoảng 1.400 tỷ đồng từ các DN đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản… ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi an sinh của 193.000 NLĐ.

“Đáng chú ý, về vấn đề nợ BHXH, hiện chúng ta hầu như không có giải pháp thu hồi hiệu quả. Dù xác định khởi kiện là hợp lý, nhưng việc này vẫn đang... trên giấy, khi triển khai trong thực tế thì còn gặp quá nhiều vướng mắc”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, việc làm sao để đảm bảo quyền lợi an sinh cho 193.000 NLĐ nêu trên chính là thách thức rất lớn mà chúng ta cần phải bàn, để cải cách chính sách BHXH trong thời gian tới. Có thể, chúng ta nên nghiên cứu hạ thời gian hưởng BHXH xuống còn 15 năm- giải pháp này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề cho NLĐ. Bởi, qua thống kê cho thấy, lực lượng lao động từ 35-40 tuổi bị thải hồi khỏi quan hệ lao động rất nhiều- nếu nhóm này làm công nhân từ 21- 22 tuổi thì họ cố gắng làm việc đến 40 tuổi để được về hưu và chắc chắn thời điểm đó dù chưa đủ thời gian tham gia BHXH, thì họ cũng sẵn sàng đợi thêm 3-4 năm nữa để được hưởng lương hưu, chứ không phải chọn phương án nhận BHXH một lần. Ông Hiểu nhấn mạnh, “việc chúng ta hạ thời gian hưởng BHXH xuống còn 15 năm sẽ giúp mở rộng được đối tượng tham gia BHXH, giải quyết được vấn đề an sinh xã hội cho nhóm lao động yếu thế trong tương lai”.

Trước những vướng mắc trên, ông Ngọ Duy Hiểu đề xuất nên sửa đổi chính sách để đồng bộ các luật, giảm số năm đóng BHXH, qua đó góp phần mở rộng diện bao phủ BHXH; đồng thời, sớm sửa quy định của luật liên quan đến quyền khởi kiện đơn vị nợ BHXH; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt DN nợ đóng, trốn đóng BHXH; phải giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh trong việc đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH trở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thực hiện./.

(Theo Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam)
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!
[Vũ Thị Mến Email: minhluyenth1@gmail.com 21.3.2017 21:43]