[Ngày: 01.11.2017] Bản để in Gửi tin qua email
Cần thiết phải cải cách chính sách BHXH
Xem hình

Ngày 19/10 tại Vĩnh Phúc, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức toạ đàm đánh giá thực trạng và định hướng cải cách chính sách BHXH ở Việt Nam” khu vực phía Bắc. Tham dự toạ đàm có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Namg Trần Đình Liệu, các chuyên gia an sinh xã hội cùng đại diện các Bộ, ngành cơ quan và đại diện Sở LĐ-TB&XH, BHXH một số tỉnh khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết: BHXH là trụ cột của hệ thống trụ cột của chính sách an sinh xã hội, được Đảng và Nhà nước quan tâm. Từ những năm 1962- 1995, Việt Nam chính sách BHXH được thực hiện tập trung vào đối tượng công chức viên chức nhà nước. Sau đó, chính sách BHXH được đổi mới qua từng giai đoạn và đã mở rộng đến nhiều loại hình đơn vị, nhất là DN có từ 10 lao động trở lên, đặc biệt từ 1/1/2018 BHXH tiếp tục mở rộng đối tượng, đến khu vực lao động có HĐLĐ từ 1- 3 tháng, NLĐ nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Tính đến nay, có khoảng 13 triệu người tham gia BHXH chiếm 28% lực lượng lao động; hằng năm có khoảng 4- 5 triệu người hưởng chính sách BHXH ngắn hạn; 150.000 hưởng các chế độ dài hạn và có gần 3 triệu người hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng. Nếu tính tất cả đối tượng (NKT, người nghèo, NCC...) thì Việt Nam đã có khoảng trên 50% NCT được hưởng lương hưu, các trợ cấp khác...

Cũng theo ông Lê Quân, trong bối cảnh sắp tới, chính sách BHXH cần phải cải cách bởi có những hạn chế nhất định cần có giải pháp như: Tỉ lệ bao phủ BHXH chưa cao bởi với 13 triệu người tham gia BHXH thì để đạt mục tiêu an sinh phúc lợi thì cần phải nâng độ bao phủ và đây là vấn đề cần quan tâm. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng người tham gia BHXH tự nguyện thấp, rất nhiều lao động xin hưởng BHXH 1 lần (khoảng 700.000 người/năm), nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn, làm các khu vực kinh tế nặng nhọc, lao động nữ... “Nếu chúng ta không xử lý sớm các vấn đề này thì nguy cơ về dài hạn quỹ BHXH sẽ xảy ra mất cân đối. Do đó, chính sách BHXH cần được đổi mới trong giai đoạn tới để đáp ứng được những xu hướng trước dân số tăng, tuổi thọ tăng, già hoá dân số tăng, di dân, cách mạng công nghiệp 4.0. Vấn đề đóng BHXH không phải như tính chất trước đây, các chế độ BHXH dần dần đưa CNTT vào, ứng dụng với chính sách việc làm, công tác thống kê và rất nhiều công tác an sinh khác...”- ông Lê Quân khẳng định.

Theo chuyên gia an sinh xã hội Nguyễn Thị Diệu Hồng, dù nhận thức BHXH là một chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội nhưng BHXH chưa gắn kết hiệu quả với các hợp phần khác trong hệ thống an sinh xã hội (chính sách bảo trợ xã hội, trợ cấp NCT, chính sách NCC, việc làm...) dẫn đến chồng lấn trong thụ hưởng chế độ và tình trạng lạm dụng các chính sách xã hội của Nhà nước và làm phân tán nguồn lực của Nhà nước trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Cùng với đó, người dân thiếu nhận thức và thói quen về phòng tránh rủi ro mất thu nhập khi xảy ra các biến cố như ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, hết tuổi lao động hoặc chết thông qua việc tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, chính sách và chế độ BHXH còn chưa thích ứng đúng mức với quá trình già hoá dân số, tuổi nghỉ hưu sớm trong điều kiện dân số già hoá với tuổi thọ ngày càng tăng đang và sẽ là một gánh nặng lớn cho quỹ BHXH. Đặc biệt, dù trải qua nhiều lần cải cách nhưng chính sách BHXH vẫn tiếp tục mang yếu tố cơ chế bao cấp như: Tỉ lệ hưởng lương hưu quá hào phóng (tối đa 75%) dẫn đến mất cân đối giữa đóng- hưởng; điều kiện hưởng hưu trí cao với tối thiểu 20 năm đóng BHXH (nhiều nước chỉ 10 hoặc 15 năm) dẫn đến tăng tình trạng hưởng BHXH 1 lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực mở rộng diện bao phủ BHXH cũng như làm giảm số người hưởng lương hưu trong tương lai; thiếu cơ chế thưởng- phạt đối với các trường hợp nghỉ hưu sau và trước độ tuổi theo quy định. Bà Hồng nhấn mạnh: “Quy định quản lý nhà nước về BHXH còn phân tán và chồng chéo, các hoạt động của cơ quan BHXH đang chịu sự quản lý nhà nước của nhiều Bộ, ngành; quy định vai trò quản lý nhà nước về BHXH ở địa phương còn mờ nhạt”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách BHXH hiện nay, đồng thời đề xuất những cải cách trong thời gian tới như: Xây dựng liên kết chính sách BHXH với các hợp phần khác của hệ thống an sinh xã hội, cơ chế đồng bộ liên thông giữa công tác quản lý lao động- việc làm để đảm bảo mọi NLĐ đều được vào hệ thống BHXH; chỉ tiêu phát triển BHXH là một chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm; điều chỉnh các thông số kỹ thuật của chính sách BHXH để thích ứng với quá trình già hoá dân số ở Việt Nam....

(Theo Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam)
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!
[Vũ Thị Mến Email: minhluyenth1@gmail.com 21.3.2017 21:43]