[Ngày: 24.10.2017] Bản để in Gửi tin qua email
Đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược
Xem hình

Ngày 17/10/2017, BHXH Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Dược Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Chủ tịch Hiệp hội DN Dược Việt Nam Nguyễn Văn Tựu đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, đại diện lãnh đạo Hiệp hội DN Dược Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ Y tế và 40 DN Dược trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, trong những năm qua BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, Ban Ngành, các tổ chức quốc tế trong nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT tại Việt Nam; trong đó có chính sách pháp luật về thuốc. Đây là nỗ lực nhằm tăng cường tiếp cận thuốc mới, phát triển ngành công nghiệp dược sản xuất thuốc trong nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu điều trị, đảm bảo quyền lợi người bệnh với chi phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân và người quỹ BHYT. BHXH Việt Nam đã tham gia vào tất cả quá trình đấu thầu thuốc cùng với ngành y tế, từ đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đấu thầu thuốc cấp địa phương và đấu thầu riêng tại cơ sở KCB, đã đóng góp tích cực vào kết quả kéo giảm giá thuốc tại Việt Nam những năm qua. Hiện nay, BHXH cũng đang hoàn thiện bước cuối cùng để thực hiện thí điểm đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đối với thuốc sử dụng trong lĩnh vực BHYT.

Quang cảnh Hội nghị.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cũng cho biết, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với các thách thức việc lựa chọn, kiểm soát, sử dụng thuốc như: tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc còn cao, tình trạng lạm dụng thuốc đang diễn ra khá phổ biến, nhất là các nguồn thuốc bổ trợ, acid amin và đạm truyền; tình trạng kháng kháng sinh, lãng phí nguồn lực trong sử dụng thuốc... Nguyên nhân được đánh giá là do danh mục thuốc quá rộng, ghi chép thông tin trong đấu thầu thuốc còn chưa đúng, việc lựa chọn xây dựng danh mục thuốc, giá kế hoạch chưa thật phù hợp, việc thanh toán chi phí thuốc còn chưa kịp thời, tạo thêm áp lực về lãi suất lên giá gốc... Vấn đề trên đòi hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tổ chức thực hiện, các cơ sở KCB và của các DN trong việc thực hiện mục tiêu mua sắm đấu thầu thuốc chất lượng và giá cả hợp lý, lựa chọn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả trong điều trị, đảm bảo quyền lợi trong KCB và phù hợp với an toàn, hiệu quả trong điều trị, đảm bảo quyền lợi trong KCB và phù hợp với khả năng thanh toán của người dân; khả năng chi trả của quỹ BHYT và đảm bảo lợi nhuận của DN cung ứng thuốc gắn với phát triển bền vững.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam mong muốn, các đại biểu tham gia Hội nghị sẽ có ý kiến phát biểu, đóng góp, đề xuất nhằm tháo gỡ các vướng mắc mà thực tế phát sinh, đồng thời là căn cứ đề xuất xây dựng sửa đổi chính sách như xây dựng danh mục thuóc, đấu thầu thuốc; cung ứng thuốc đối với gói thầu tập trung quốc gia; sử dụng thuốc an toàn hợp lý, hiệu quả và phù hợp với khả năng chi trả trong điều kiện nguồn lực có thể theo quy định của Luật Dược (sửa đổi) và Luật BHYT (sửa đổi) cũng như chiến lược thuốc quốc gia Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Dược Việt Nam Trần Đức Chính phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Hiệp hội DN Dược Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Đức Chính đánh giá cao thiện chí của BHXH Việt Nam khi thực hiện kí kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Hiệp hội, đồng thời tạo ra một cơ hội để DN Dược có thể đối thoại, nêu ra những khó khăn, vướng mắc tìm ra được hướng giải quyết phù hợp.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Dược - Vật tư Y tế (BHXH Việt Nam) báo cáo tóm tắt tình hình quản lý, cung ứng, thanh toán chi phí thuốc BHYT; Kế hoạch triển khai đấu thầu tập trung quốc gia đối với Danh mục thuốc do BHXH Việt Nam tổ chức thí điểm; bà Từ Nguyễn Linh – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) thông tin về tình hình cấp ứng và thanh toán chi phí KCB BHYT năm 2016-2017. Theo đó, chi phí thuốc BHYT các năm trước khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 chiếm khoảng 55 – 60% tổng chi phí KCB BHYT, những năm gần đây tỷ lệ chi cho thuốc có giảm trong cơ cấu chi phí. Năm 2016, tổng chi phí thuốc là trên 32.00 tỷ đồng, chiếm khoảng 43% tổng chi phí KCB BHYT.

Tại Hội nghị, đại diện các DN dược cũng phản ánh nhiều khó khăn mà các DN trong nước đang gặp phải. Đó là thị phần của DN dược trong nước vẫn “lép vế” nhiều so với các DN nước ngoài cả về số lượng và giá trị trong chi phí thuốc. Bên cạnh đó, các các quy định về tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhà thầu, khả năng cung ứng thuốc... cũng đang làm khó các DN dược trong nước; thực trạng các hợp đồng đấu thầu thuốc hiện vẫn nghiêng nhiều về trách nhiệm của bên cung ứng, bất cập trong quá trình cung ứng; thời gian thanh toán; hồ sơ thanh toán phức tạp, dẫn đến DN Dược bị chậm thanh toán…

Các DN cũng đưa ra một số kiến nghị như: Minh bạch về mặt luật pháp, không tạo ra những rào cản vô lý trong đấu thầu thuốc, điều kiện các DN được tham gia đấu thầu, doanh mục hoạt chất rõ ràng; mở diễn đàn công khai cho các DN dược; có những chế tài phù hợp trong công tác đấu thầu; chất lượng hàng hoá liên quan đến giá cả;…

Ghi nhận ý kiến của DN, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: BHXH Việt Nam sẽ tập hợp các kiến nghị, cung cấp thông tin, giải đáp và tháo gỡ băn khoăn của DN trong khả năng và trách nhiệm của mình. Những vấn đề vướng mắc thuộc về cơ chế, chính sách cũng sẽ được tập hợp, kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi các văn bản liên quan cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng đề nghị, các DN Dược Việt Nam để tham gia được vào thị trường cung ứng thuốc BHYT cũng phải chủ động và quan tâm hơn nữa trong việc tiếp cận các thông tin, quy định trong lĩnh vực hoạt động của mình, tham gia đấu thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế một cách hiệu quả./.

(Theo Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam)
[Đinh Quốc Huy Email: huyhong1977@gmail.com 24.12.2017 19:25]
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!