[Ngày: 08.09.2017] Bản để in Gửi tin qua email
BHXH Việt Nam khai trương Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng
Xem hình

Sáng 31/8, tại trụ sở 150 Phố Vọng (Thanh Xuân, Hà Nội), BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng. Đây là hệ thống mang tính đột phá, tập trung trong quản lý, được ngành BHXH xây dựng để phục vụ người dân, đơn vị ngày càng tốt hơn.

Tham dự và nhấn nút khai trương trung tâm trên có các Phó Tổng Giám đốc: Phạm Lương Sơn, Nguyễn Đình Khương, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; Phó Tổng Giám đốc Công ty Tecapro Nguyễn Tiến Thắng cùng đại diện, lãnh đạo các vụ, ban, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Trình bảy tổng quan về hệ thống, ông Lê Anh Sơn- Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, thời gian qua, ngành BHXH có gần 20 hệ thống và các ứng dụng nghiệp vụ quan trọng đã và đang được triển khai với nhiều riêng biệt, thiếu tính liên kết, khiến chất lượng cung cấp các dịch vụ CNTT và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành, đảm bảo an ninh thông tin chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành BHXH liên quan tới hơn 92 triệu người dân, được Chính phủ quyết định là một trong những CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều thách thức về an toàn thông tin… đòi hỏi ngành BHXH cần có một hệ thống CNTT đủ mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn phát biểu tại buổi lễ

Do đó, từ năm 2016, BHXH Việt Nam lập kế hoạch, xây dựng lộ trình triển khai Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng trên cơ sở quản lý tập trung, cải cách TTHC, phục vụ người dân, NLĐ, đơn vị SDLĐ ngày càng tốt hơn thông qua môi trường mạng.

Cụ thể, Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm (hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống quản trị các phần mềm và CSDL tập trung, hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử, hệ thống quản lý email, hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống cổng và các dịch vụ công trên cổng, hệ thống chăm sóc khách hàng…). Quản lý hạ tầng, hệ thống mạng (bao gồm cả mạng WAN và mạng kết nối tới các bộ, ngành và các bên liên quan), hệ thống máy chủ, hạ tầng kỹ thuật của BHXH Việt Nam. Kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin ngành BHXH với các bên liên quan. Hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống CNTT đặt tại Trung tâm Dữ liệu Ngành. Tổ chức thực thi các biện pháp đảm bảo hoạt động an ninh, an toàn, ổn định, liên tục của toàn bộ hệ thống CNTT ngành BHXH.

Đại diện Tecapro giới thiệu về tính năng của hai hệ thống

Trung tâm Dịch vụ khách hàng sẽ là đầu mối cung cấp và giải đáp mọi thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân và đơn vị; hỗ trợ người dân và đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Ngành. Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến của Ngành. Đồng thời, đây cũng là địa chỉ thân thiện và đầu mối tiếp nhận mọi thông tin của người dân và đơn vị để phân luồng, chuyển cho các vụ, ban liên quan xử lý một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của Ngành.

Tại buổi lễ, các đơn vị liên quan đã trình diễn hệ thống quản lý, điều hành như: Hệ thống giám sát điều hành mạng, thiết bị CNTT; hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử; hệ thống email; hệ thống quản lý văn bản điều hành; hệ thống đào tạo trực tuyến; hệ thống cổng thông tin điện tử và CSDL tập trung; hệ thống chăm sóc khách hàng; hệ thống giám định BHYT. Tất cả các hệ thống đều được xây dựng liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, giao diện trực quan, thân thiện, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác.

Hoạt động tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng

Thay mặt lãnh đạo Ngành, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Trung tâm CNTT, Công ty Tecapro, các vụ, ban, đơn vị liên quan cũng như BHXH các tỉnh, thành phố đã góp sức trong thời gian qua để xây dựng thành công Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng. Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, việc đưa hai trung tâm này vào hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với ngành BHXH trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CCHC, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị; góp phần giúp Ngành thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như đáp ứng mục tiêu cải cách TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân...

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng cho rằng, việc đưa hai Trung tâm vào hoạt động mới chỉ là bước khởi đầu. Còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước đòi hỏi các đơn vị liên quan cần không ngững nỗ lực để hoàn thiện, phát triển hệ thống ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, đơn vị và tình hình mới.

“Đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT được xác định là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ mang tính sống còn của ngành BHXH, đòi hỏi mỗi cá nhân, đơn vị phải biến quyết tâm đó thành hành động, kết quả cụ thể. Trước mắt, Trung tâm CNTT sẽ là đầu mối phối hợp với các vụ, ban, đơn vị liên quan để chung sức xây dựng đưa Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng đi vào hoạt động hiệu quả, trở thành kiểu mẫu trong Ngành với tư duy quản lý mới, tác phong hiện đại, chuyên nghiệp”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

[Đinh Quốc Huy Email: huyhong1977@gmail.com 24.12.2017 19:25]
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!