[Ngày: 14.04.2014] Bản để in Gửi tin qua email
Người lao động chưa sử dụng hết “phao cứu sinh”
Xem hình

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã góp phần không nhỏ giúp người lao động có thu nhập sau thất nghiệp, sớm tìm được việc làm mới. Tuy nhiên đến nay, đa số người lao động vẫn chưa hiểu hết nguyên tắc chi trả BHTN cũng như chưa sử dụng hết “phao cứu sinh” của mình.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, số người tham gia BHTN liên tục tăng trong vòng 5 năm qua. Thời điểm triển khai chính sách BHTN, nền kinh tế nước ta gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, nhiều người lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp do doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động. Chính sách BHTN đã bù đắp một phần thu nhập cho người lao động mất việc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Trước đây, khi chưa có BHTN, người lao động mất việc làm chỉ nhận được trợ cấp thôi việc. Nhưng sau khi có BHTN, người lao động mất việc làm không những được hưởng hỗ trợ thất nghiệp mà còn được hỗ trợ tìm việc làm mới, hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian tìm việc, hỗ trợ học nghề để có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn. Đây là chính sách phù hợp giúp người lao động thất nghiệp vẫn bảo đảm được cuộc sống. NLD 110414.jpg Người lao động làm việc tại một cơ sở sản xuất gốm Phù Lãng, Bắc Ninh. Ảnh: Quang Thái Việt Nam là nước thứ 79 trên thế giới và nước thứ 2 ở ASEAN thực hiện BHTN. Sau 5 năm chính sách BHTN đi vào cuộc sống, số người đăng ký tham gia tăng thêm khoảng 1,5 triệu người, trong đó hơn 1,3 triệu người đang được hưởng trợ cấp và trong số đó, có hơn 80% được hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ việc làm, cung cấp thông tin việc làm, hơn 17.000 người được học nghề, hỗ trợ tham gia thị trường lao động... Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách BHTN đang gặp phải một số khó khăn, nhất là nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động còn hạn chế. Ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm cho biết: Thời gian qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã in tài liệu, đến từng khu công nghiệp, khu công nhân để tuyên truyền nhưng nhiều doanh nghiệp và người lao động chưa mặn mà tham gia BHTN do chưa hiểu hết lợi ích của hình thức bảo hiểm này. Hiện nay, do chưa cập nhật được thông tin nên nhiều người lao động vẫn nghĩ rằng, cứ bị thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp một lần là 3 tháng. Giải thích về điều này, bà Hoàng Thị Kim Dung Phó trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm thuộc BHXH Việt Nam cho biết: Người lao động cần hiểu rõ là người thất nghiệp được hưởng BHTN là người đang đóng BHTN mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động và chưa tìm được việc làm. Người được hưởng BHTN sẽ được hỗ trợ học nghề với thời gian không quá 6 tháng; được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Người lao động cũng cần nắm được nguyên tắc hưởng BHTN là đã đóng đủ 12 tháng BHTN trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Từ 1-1-2010, chi BHTN đã được BHXH Việt Nam thực hiện và thông qua BHXH các tỉnh, thành phố. Người thất nghiệp hưởng trợ cấp thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Chi trực tiếp BHXH qua các huyện, thị xã cũng như chi trả qua các tài khoản ATM của ngân hàng, chi trả thông qua bưu điện, đại lý chi trả xã, phường. Ở nước ta hiện nay, chính sách BHTN mới chỉ hỗ trợ người lao động sau khi mất việc làm nhưng lại chưa có cơ chế bảo vệ vị trí việc làm. Trước vấn đề này, ông Đặng Quang Điều, Trưởng ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, tổ chức công đoàn cũng như người lao động rất mong muốn có chính sách BHTN bảo vệ được việc làm cho người lao động. Nhưng đây là vấn đề rất khó cho các nhà hoạch định chính sách. Bởi vì để giữ được việc làm cho người lao động thì doanh nghiệp cần phải phát triển ổn định, phải vượt qua được suy thoái kinh tế trong thời gian qua, đồng thời cũng cần nâng cao chất lượng lao động, hoặc người lao động được đào tạo nghề dự phòng. Tuy nhiên, để làm được những việc trên thì cần một nguồn ngân sách rất lớn mà quỹ BHTN khó có thể thực hiện được. Từ 1-1-2015, các quy định về BHTN sẽ được thực hiện theo Luật Việc làm. Thời gian tới, các bộ, ngành liên quan sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Việc làm về BHTN, trong đó có một số nhóm đối tượng như những doanh nghiệp có từ 1 đến 10 lao động có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên, là đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc và được tham gia BHTN. Các chế độ sẽ được bổ sung, trong đó có học nghề, nâng cao trình độ để người lao động giữ được vị trí việc làm ở doanh nghiệp và để phòng thất nghiệp. Mục đích của việc đặt các quy định về BHTN trong Luật Việc làm nhằm gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp, gắn với tổ chức hoạt động của các trung tâm giới thiệu việc làm. Nguồn QĐND
adm
[Đinh Quốc Huy Email: huyhong1977@gmail.com 24.12.2017 19:25]
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!