[Ngày: 17.09.2015] Bản để in Gửi tin qua email
Y tế cơ sở - “xương sống” của hệ thống y tế Việt Nam
Xem hình

Ngày 16.9, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị các giải pháp xây dựng và phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới. Tại hội nghị, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến y tế cơ sở được đem ra thảo luận, mổ xẻ dưới nhiều góc cạnh.



Y tế cơ sở là cứu cánh cho người dân nghèo

Đánh giá về y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của y tế cơ sở, bởi đây là nền tảng, là xương sống của hệ thống y tế Việt Nam. Đây là mạng lưới y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ và đảm bảo an sinh xã hội.

“Y tế cơ sở đã góp phần thiết thực làm giảm tỉ lệ mắc và tỉ lệ chết của nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Nhiều nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu và nâng cao sức khoẻ đã được triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả thiết thực như tiêm chủng mở rộng; phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ - trẻ em; giám sát dịch bệnh… Nhờ đó, các chỉ số sức khoẻ của người dân đã được cải thiện rõ rệt, phần lớn các chỉ tiêu tổng quát về sức khoẻ của nước ta đều vượt các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đáng chú ý, y tế cơ sở còn là “cứu cánh” cho những người dân ở vùng nông thôn, miền núi, vùng khó khăn với chi phí y tế hợp lý, các khoản chi gián tiếp thấp (như chi phí đi lại, ăn ở, người nhà đi theo chăm sóc…), có thể phát hiện và quản lý được bệnh tật sớm.

Theo thống kê, y tế cơ sở nước ta đã được hình thành và phát triển thành một mạng lưới y tế rộng khắp trong cả nước, trong đó có 88% thôn, ấp, bản, tổ dân phố đã có nhân viên y tế hoạt động; 100% số xã, phường, thị trấn (11.161) có cán bộ y tế với 49.627 giường; 78% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc…

Gần 70% bệnh nhân vượt tuyến huyện có thể điều trị ngay ở xã

Bộ Y tế đã thừa nhận một thực tế bất cập, đó là nhiều bệnh viện/trung tâm y tế huyện phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, chủ yếu do thiếu cán bộ có trình độ. Các nghiên cứu cho thấy 70% bệnh nhân vượt tuyến ở T.Ư có thể điều trị ngay ở tuyến dưới; 81,8% bênh nhân vượt tuyến ở tỉnh có thể điều trị ở huyện, xã và 67,9% bệnh nhân vượt tuyến ở huyện có thể điều trị ở ngay tuyến xã.

“Điển hình như bệnh viêm họng, hoàn toàn có thể chữa được ở tuyến xã nhưng người dân vẫn cứ vượt lên tuyến trên để chữa trị do họ thiếu tin tưởng vào dịch vụ y tế cơ sở” - đại diện tổ chức JICA (Nhật Bản) nêu dẫn chứng.

GĐ Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng dịch vụ ở tuyến y tế cơ sở ở nhiều nơi còn nhiều hạn chế nên chưa tạo được niềm tin cho người dân đến khám, chữa bệnh; trong khi đó chế độ đãi ngộ cho y tế cơ sở vẫn còn chưa phù hợp; tổ chức, bộ máy của trạm y tế, trung tâm y tế còn chưa thống nhất; chưa có tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách; bị phụ thuộc vào ngân sách địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, GĐ Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã chỉ rõ những bất cập trong công tác đào tạo cán bộ bác sĩ hiện nay ở nhiều địa phương: “Vì sao các bác sĩ không chịu về tỉnh hay các bệnh viện địa phương để công tác. Vấn đề cội nguồn là thu nhập!”. Khi các bác sĩ chuyên khoa ra trường, về các bệnh viện tỉnh thì lương 5-6 triệu đồng/tháng, trong khi chỉ cần vào làm các bệnh viện tư ở TPHCM thì họ được nhận lương 20 triệu. "Chính vì vậy mới có một nghịch lý là bệnh viện tỉnh không cho các bác sĩ đi học chuyên khoa vì sợ sau khi học xong, họ sẽ quay ra các bệnh viện tư để làm chứ không quay trở lại địa phương để cống hiến nữa” - ông Bỉnh nói.

Để có bước chuyển biến toàn diện về tổ chức, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đội ngũ viên chức, cơ chế hoạt động của y tế cơ sở, Bộ Y tế đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn 2016 đến 2025 - đây là một trong những tiền đề quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám chữa và phòng bệnh ngay ở tuyến cơ sở, và quan trọng hơn cả là để góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Đáng chú ý, tại hội nghị, người đứng đầu ngành Y tế cũng nêu rõ vai trò của Giám đốc các Sở Y tế. Đây sẽ là những “nhạc trưởng” làm nhiệm vụ quản lý điều hành, vận dụng phù hợp điều kiện, cơ chế chính sách, nguồn nhân lực để tạo ra hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, cần đề cao việc tiết kiệm, chống lãng phí đang diễn ra tại nhiều địa phương. "Chính vì mình còn nghèo cho nên phải mua sắm, phân bố trang thiết bị hợp lý, tránh trường hợp mua sắm những thiết bị không sử dụng được hoặc ít sử dụng” - Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

(Theo PHI LONG - laodong.com.vn)
[Đinh Quốc Huy Email: huyhong1977@gmail.com 24.12.2017 19:25]
[vũ xuân hùng Email: nasanhung@gmail.com 3.11.2017 9:58]
[Lê Nhật Minh Email: nhatminh1908@gmail.com 24.10.2017 17:15]
[Hoàng thị huệ Email: Hoanghuesl88@gmail.com 11.9.2017 14:11]
[Lê Xuân Định Email: dinhxuanle@gmail.com 1.9.2017 12:03]
[Nguyễn Văn Tâm Email: chetomua@gmail.com 15.8.2017 19:04]
[Vi Thị Huyền Email: vithanhhuyen077@gmail.com 8.5.2017 17:27]
Đơn vị tôi là Bệnh viện y học cổ truyền sơn la có làm thủ tục thanh toán cho một trường hợp như sau:
Bà Nguyễn Thị Quỳnh là viên chức của đơn vị thanh toán chế độ ốm đau -Bản thân ốm thường, cụ thể như sau:
ốm đau từ ngày 07/3/2017 đến ngày 16/3/2017 - Thời gian 8 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
ốm đau từ ngày 20/3/2017 đến ngày 02/5/2017 - Thời gian 29 ngày không kể các ngày nghỉ theo qui định (có giấy ra viện)
Tổng số ngày nghỉ ốm của bà Quỳnh theo ngày trên giấy ra viện là 37 ngày (tháng 3 nghỉ 18 ngày + tháng 4 nghỉ 19 ngày)
Bà Quỳnh nghỉ thực tế và cơ quan chấm công cũng khớp đúng với số ngày trên giấy ra viện
Bà quỳnh tham gia đóng BHXH từ tháng 7/2013 - Theo luật BHXH thì được nghỉ chế độ ốm đau tối đa 30 ngày/năm
Tôi xin hỏi:
Cơ quan chấm công cho bà Quỳnh nghỉ ốm 37 ngày ( theo giấy ra viện và thực nghỉ) có đúng không?
Nếu chỉ được thanh toán chế độ BHXH ốm đau 30 ngày thì có 7 ngày bà quỳnh nghỉ ốm mà không được hưởng BHXH đơn vị có được cắt không thanh toán tiền lương không? Nếu cắt thì cắt từ ngày nào đến ngày nào?
Nếu cơ quan đề nghị thanh toán chế độ ốm đau cho bà quỳnh đủ 30 ngày theo Luật BHXH với chi tiết sau: tháng 3 thanh toán 18 ngày + tháng 4 thanh toán 12 ngày thì làm thủ tục báo giảm đóng BHXH (đối với nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng) 1 tháng (tháng 3) hay là 2 tháng (tháng 3+ tháng 4) vì tháng 4 nghỉ 19 ngày nhưng thanh toán 12 ngày - theo luật BHXH nghỉ trên 14 ngày mới báo giảm đóng BHXH
[nguyễn Thanh Email: nguyenthanh0484@gmail.com 8.5.2017 16:53]
[Trần Thị Hậu  Email: thang3hoathuytien@gmail.com 25.4.2017 15:42]
[Nguyễn Hồng Hạnh Email: hanh.bigc.1989@gmail.com 3.4.2017 12:17]
Kính gửi BHXH Sơn La!
Hiện tại tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu dưới hình thức kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trình độ đại học, hệ số lương 2.34.
Ngày kí kết hợp đồng là 14/3/2014. Trong hợp đồng không ghi thời gian thử việc hay tập sự. Tôi xin hỏi đến 14/3/2017 này là tròn 3 năm tôi công tác tại ban vậy tôi có được nâng bậc lương đầu tiên ko? Hợp đồng không xác định thời hạn như tôi có phải mất 1 năm tập sự như công chức, viên chức ko? (Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp chỉ kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, trừ thủ trưởng đơn vị là công chức ra thì không có người lao động nào là công chức, viên chức) trong thời gian công tác tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm hay bị xử lý, kỷ luật.
Mong sớm nhận được phản hồi của quý cơ quan để tôi được kịp thời nắm bắt!
Xin cảm ơn!